Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

netỔi là một loại cây ăn quả được sử dụng rộng rãi. Ổi được trồng ở khắp nơi, không kén đất, chỗ nào cũng trồng được ổi. Ổi vừa chịu được hạn lại chịu được cả úng nên nó sống rất dai.
Ở miền Bắc, hầu như vườn nhà ai cũng có cây ổi. Đặc biệt, bà con hay trồng ổi ở quanh ao. Nó vừa che mát cho ao vừa cho ta thu quả. Rất ít người nghĩ tới việc bón cho ổi. Họ cứ phó mặc cho nó “tự lực cánh sinh”, ấy vậy mà nó vẫn tốt.
Ở ta có rất nhiều giống ổi như: Ổi bo, ổi đào, ổi găng, ổi xá lỵ, ổi tàu, ổi mỡ, ổi ruột vàng, ổi trâu, ổi bát ngoạt… và nhiều giống ổi từ Thái Lan, Đài Loan nhập vào. Chúng tôi đã từng đặt tên cho một giống ổi từ Malaysia đưa sang là ổi voi vì quả của nó có khi tới gần 1kg, lớn hơn cả ổi trâu.
Ổi dễ ăn mà lại ngon, không những ngọt mà lại thơm. Giá trị dinh dưỡng của ổi cũng rất cao. Có nhà khoa học xếp nó giàu dinh dưỡng hơn cả cam, bưởi, dưa hấu và đu đủ. Đặc biệt, hàm lượng vitamin C trong ổi còn cao hơn cam tới 3-5 lần. Điều này có người không nghĩ tới.
Tại Viện Nghiên cứu rau quả T.Ư, chúng tôi đã được mục kích một vườn ổi tuyệt vời. Họ trồng giống ổi Đài Loan, quả rất ngọt, mềm, ít hạt, năng suất khoảng 25-30 tấn/ha. Nếu thâm canh tốt, giống ổi này có thể đạt tới 40 tấn/ha. Như vậy, thu 400-600 triệu đồng/ha từ trồng loại ổi này không phải là việc khó. Sao bà con mình không trồng?
Khi sang thăm Thái Lan, chúng tôi thấy bạn trồng ổi ngoài ruộng. Mỗi nhà trồng từ 1-2ha. Họ uốn để cành ổi không vươn cao quá đầu người. Cứ 15-20 hộ trồng ổi thì có một nhà đứng ra mở xưởng sản xuất nước ổi. Nhà xưởng chỉ khoảng 100-200m2, nước ổi được đóng thành lon như lon bia, mẫu mã rất hấp dẫn.
Ta rất nên học tập bạn cách làm này. Nếu ở nông thôn, bà con mình lại tự chế biến được các loại nông sản do chính mình làm ra để trở thành hàng hóa thì rất hay.
Ổi có thể được nhân giống bằng hạt, bằng giâm cành, chiết cành, giâm rễ hoặc ghép mắt. Hiện nay, phương pháp ghép mắt là phổ biến nhất.
Nếu trồng ít, bà con có thể trồng ổi quanh năm. Nhưng trồng nhiều thì nên trồng vào vụ xuân (ở miền Bắc) hoặc đầu mùa mưa (ở miền Nam). Khoảng cách trồng có thể là 3mx3m hoặc 4mx4m. Ổi là cây ưa sáng, không nên trồng ở chỗ cớm nắng. Muốn có năng suất cao phải bón đủ và cân đối phân cho chúng.

Oi dai loan 19.000d/kg , so luong 500kg-1tan/ngay
cay giong oi le dai loan 29.000d/cay
http://www.thegioitraicay.tk/
06503552402
0988868620

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét